Tìm hiểm môi trường làm việc ở Nhật Bản

Để hiểu rõ môi trường làm việc ở Nhật Bản trước khi quyết định có nên lao động tại đây không là điều rất quan trọng, hãy cùng chúng tôi khám phá những đặc trưng của môi trường làm việc ở Nhật Bản

Tìm hiểm môi trường làm việc ở Nhật Bản
 
Bạn đã, đang và sẽ làm việc tại một công ty Nhật Bản, một môi trường với những con người vốn nổi tiếng về nền văn hóa độc lập, tác phong nghiêm túc trong việc. Đặc trưng của các công ty Nhật Bản là tập quán coi trọng con người, họ tập trung vào tiêu chí đào tạo con người, đó cũng chính là cách đi lên và phát tiển của người Nhật Bản. Nhật Bản được biết là một quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cực nhanh và là một thị trường làm việc cực kì tiềm năng cho các lao động trẻ. Để hiểu rõ môi trường làm việc ở Nhật Bản trước khi quyết định có nên lao động tại đây không là điều rất quan trọng, hãy cùng chúng tôi khám phá những đặc trưng của môi trường làm việc ở Nhật Bản dưới đây:

1. Sáu điều cần biết về môi trường làm việc tại Nhật Bản

 
Môi trường làm việc tại Nhật Bản – Một trong những môi trường làm việc chuyên nghiệp
Nhật Bản là quốc gia có nhịp sống năng động, mọi công việc đều được thực hiện nghiêm túc và chú trọng. Đặc biệt ở đây mọi người đều có tác phong làm việc vô cùng cẩn thận và hiệu quả, những đặc tính này thể hiện rõ ở các yếu tố sau:
Thời gian làm việc
Người Nhật có xu hướng làm việc quá giờ trên 8h một ngày vì họ có suy nghĩ dành tất cả thời gian và sự tập trung để cống hiến cho công việc. Chính vì thế đã gây ra hiện tượng áp lực và dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như trầm cảm thậm chí dẫn đến tự sát.Trước thực trạng đó, chính phủ Nhật đã đưa ra các biện pháp khuyến khích giảm giờ làm và quy định thời gian làm việc của mỗi người trong tuần sẽ là 40h.
Thời gian nghỉ ngơi
Nếu thời gian làm việc của người lao động đáp ứng trên 80% thời gian quy định làm việc là 8 tiếng trong một ngày và hoạt động liên tục trong vòng 6 tháng sẽ được nghỉ 10 ngày phép trong năm đó. Tối đa sẽ là 20 ngày nghỉ phép nếu người lao động đáp ứng đủ thời gian làm việc theo quy định là 2 ngày.
Trong thời gian nghỉ ngơi này, những người lao động sẽ hoàn toàn chủ động về thời gian mà không chịu bất cứ nội quy nào, họ có thể tự do đi tham quan, du lịch hay thậm chí tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội.
Việc làm thêm
Ở Nhật người lao động được làm thêm ngoài khung giờ làm việc hàng ngày và các ngày lễ tết, ngày nghỉ. Thông thường nếu người lao động làm quá 8h trên ngày và làm vào những ngày nghỉ thì mức lương sẽ tăng 25% và không quá 50% lương cơ bản. Bên cạnh đó thời gian làm thêm tối đa sẽ là 12h trong ngày đối với cả ngày thường và ngày lễ.
Các hoạt động ngoại khóa
Mặc dù trong môi trường làm việc ở Nhật Bản, người Nhật luôn đặt công việc lên hàng đầu nhưng họ cũng không quên việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho công nhân.Một số hoạt động ngoài khóa như tổ chức các lớp dạy tiếng Nhật, dã ngoại, cắm trại rất được người lao động ủng hộ bởi qua đây họ sẽ thêm gắn bó và đoàn kết hơn.
Không gian làm việc
Không gian làm việc tại Nhật Bản được thiết kế mở và mọi người có thể trao đổi, giao tiếp với nhau dễ dàng. Trong môi trường làm việc ở Nhật Bản thường chia thành từng nhóm nhỏ để làm việc hiệu quả dưới sự quản lý của một nhóm trưởng phân công và giám sát công việc.
Phong cách quản lý
Những nhà quản lý Nhật Bản thực hiện công việc của mình trên nguyên tắc hài hòa nhóm khi lấy sự đồng thuận của tất cả nhân viên làm nền tảng cho các tiêu chí và chính sách của công ty.

2. Bốn đặc trưng của văn hóa công sở Nhật Bản

Môi trường và văn hóa làm việc ở Nhật Bản – Văn hóa làm việc tại Nhật Bản

Việc thực hiện tốt văn hóa nơi công sở là cách bạn hòa đồng và thích nghi dễ dàng hơn trong môi trường mới, đồng thời sẽ giúp bạn mở rộng mối quan hệ giữa những người đồng nghiệp và cấp trên để dễ dàng giao tiếp trong công việc.
Văn hóa làm việc trong thời gian dài
Ở Nhật Bản một số người có xu hướng tăng giờ làm việc lên ít nhất 9 giờ một ngày để tăng lợi ích cạnh tranh, tăng tiến trong công việc bởi thời gian làm việc sẽ được sử dụng để đánh giá việc bổ nhiệm lên cấp cao của người đó.Tuy nhiên việc làm việc trong thời gian dài là không nên vì ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và còn tùy thuộc vào khả năng của từng người.
Ăn nhậu với đồng nghiệp cũng là một phần công việc
Đây có thể hiểu là một hình thức giao lưu giữa cấp trên và cấp dưới để tăng sự hiểu biết, gắn bó và đồng thời sẽ đem lại sự thư giãn cho cả hai sau ngày làm việc căng thẳng.
Văn hóa ứng xử đối với cấp trên
Trong làm việc, người Nhật Bản luôn chú ý dành sự tôn trọng cho những người cao niên và thể hiện điều đó qua sự lắng nghe, phép giao tiếp hàng ngày như chào hỏi, đi đứng, xưng hô. Đây cũng chính là nét đẹp của văn hóa làm việc nơi công sở tại Nhật Bản.
Im lặng là văn hóa nơi công sở ở Nhật
Tập trung và dành hết thời gian cho công sở nên môi trường làm việc ở Nhật Bản thực sự yên tĩnh và có sự tập trung cao, mọi thứ luôn được giữ trong sự yên tĩnh và đồng thời mọi người cũng không trò chuyện với nhau quá nhiều.

3. Năm điều cần biết khi làm việc cho công ty Nhật Bản

Kinh nghiệm làm việc tại Nhật Bản mà người lao động cần phải biết

 
Có rất nhiều điều mà môi trường làm việc ở Nhật Bản khác xa so với những môi trường khác đó chính là sự kỷ luật, nghiêm túc và đề cao giá trị của con người. Hãy cùng khám phá 5 nét đặc trưng trong môi trường làm việc ở dưới đây:

Sòng phẳng cả trong lẫn ngoài công việc
Điều đầu tiên khi tiếp xúc và làm việc với người Nhật chính là sự sòng phẳng, điều này bộc lộ không chỉ trong công việc mà còn ở các hoạt động ngoài xã hội. Đặc biệt, công việc diễn ra rất thuận lợi nếu đôi bên đều sòng phẳng và dựa trên sự có lợi của cả hai.

Tôn trọng quy tắc đặt ra
Mọi quy tắc trong công việc và cuộc sống đều được người Nhật đề cao và chấp hành nghiêm chỉnh, đặc biệt khi ở nơi làm việc họ tuân thủ theo nguyên tắc 5S và đây cũng chính là cách để hòa đồng và thực hiện tốt công việc.
  - Seiri: lên kế hoạch, lịch trình làm việc cụ thể và loại bỏ những thứ không cần thiết.
  - Seiton: sắp xếp, gọn gàng trong công việc là nền tảng cho sự chuyên nghiệp.
  - Seiso: sạch sẽ, vệ sinh và ý thức trách nhiệm cao trong công việc.
  - Seiketsu: luôn thực hiện nguyên tắc 3S trên và đảm bảo nơi làm việc được chăm sóc chu đáo.
  - Shitsuke: sẵn sàng giúp đỡ, rèn luyện mọi người thực hiện tốt 4 nguyên tắc trên một cách tự giác.

Lịch sự trong giao tiếp
Dù ở cương vị hay vị trí nào thì đây là một điều bất di bất dịch và là quy tắc mà bất cứ người Nhật nào cũng không thể quên khi giao tiếp.

Khiêm tốn
Trong mọi thứ, người Nhật luôn rất khiêm tốn, cả trong cách ăn mặc, lời nói đến việc chia sẻ kinh nghiệm, bài học làm việc ngay cả khi họ ở một vị trí cao hơn. Có lẽ nếu học được cách khiêm tốn trong mọi việc thì họ sẽ học được nhiều thứ hơn trong cuộc sống.

Tính chính xác trong giao tiếp
Nét tính cách tiếp theo chính là sự chính xác khi người Nhật yêu cầu rất cao trong giao tiếp cần đảm bảo điều đó, và họ cũng rất tối kỵ khi nói đùa, nói đoán hay trêu đùa ở nơi làm việc.

Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức bổ ích cho công việc sắp tới.

Trên đây là một số nét đặc trưng ở môi trường làm việc tại Nhật Bản mà các bạn nên tham khảo khi có ý định xuất khẩu lao động hay làm việc tại Nhật Bản. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích để các bạn có hành trang vững vàng nhất khi ở đất nước mới với nhiều thứ mới mẻ, và có thể kiếm được những công việc có mức thu nhập cao để trang trải, làm giàu cho bản thân và gia đình.